Vai trò của Phụ nữ trong xây dựng và phát triển Văn hóa Doanh nghiệp

Thứ sáu - 19/10/2018 15:21
         Bao đời nay, theo quan niệm của người Á Đông, phụ nữ thường phải chịu nhiều bất công, bất bình đẳng. Nói đến phụ nữ là nghĩ đến phái yếu, lệ thuộc vào nam giới. Có nơi, nếp nghĩ lỗi thời “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn tồn tại biết bao những di chứng lịch sử để lại cho thấy người phụ nữ bị rất nhiều thiệt thòi ngay trong chính gia đình họ, cũng như trong xã hội.
.

Ngày nay nhờ có Đảng và công ơn của Bác Hồ, với nghị lực phi thường của chính bản thân, người phụ nữ dám đứng lên đấu tranh đòi quyền bình đẳng, người phụ nữ đã được giải phóng, công lao của họ không thể phủ nhận, có không ít những phụ nữ tiêu biểu được vinh danh xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, là tầm gương sáng để thế hệ sau noi theo và kế tục.
Không thể phủ nhận vai trò của chị em phụ nữ trong doanh nghiệp. Một doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững và lâu dài nếu như chỉ tồn tại cánh nam giới chúng tôi. Con tàu doanh nghiệp đâu chỉ có thể do những người nam giới điều khiển, có rất nhiều các chị đã làm được điều đó, các chị đã góp phần định hướng cho con tàu doanh nghiệp đi đến thắng lợi. Họ là những nhà lãnh đạo tốt, quản lý giỏi, đi đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đang gánh trên vai trọng trách cao cả, sứ mệnh của họ chẳng thua kém gì đấng mày râu chúng tôi, những gì họ làm thật đáng nể lắm chứ, thử hỏi không có một nửa thế giới phụ nữ trong doanh nghiệp thì liệu có thể xây dựng nổi một nền văn hoá cho chính doanh nghiệp mình không?
Văn hoá doanh nghiệp là thứ tài sản vô hình của đơn vị và là giá trị tinh thần tạo lên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, là nhịp cầu nối cho tất cả các bộ phận và các thành viên. Vậy sứ mệnh đó của phụ nữ đóng góp cho văn hoá doanh nghiệp như thế nào, đóng vai trò ra sao? Nếu một doanh nghiệp không có người phụ nữ thì sao nhỉ? nam giới chúng tôi lịch thiệp, chỉnh chu trong ăn mặc chẳng để làm gì, mọi cái sẽ đơn giản một cách tối thiểu có thể, bởi đàn ông chúng tôi vồn dĩ đơn giản và vụng về. Nhưng khi có sự xuất hiện của người phụ nữ, chúng tôi đã mặc đẹp hơn, chau chuốt hơn, lời nói cũng nhã nhặn hơn. Có bàn tay phụ nữ, chúng tôi thấy phòng làm việc không còn ảm đạm nữa, gian phòng gọn gàng hơn, ngăn nắp hơn, cái bàn làm việccũng sạch hơn và một điều thú vị là công việc cũng sẽ hào hứng và thi vị hơn. Người phụ nữ đóng vai trò về mặt tinh thần là không thể phủ nhận, vô hình chung họ chính là đòn bẩy cho việc tạo dựng văn hóa công sở và mang lại một hiệu quả tốt trong công việc hiện tại và tương lai.
Tạo dựng được văn hoá doanh nghiệp đã khó, nhưng giữ được nó và phát triển nó lên một tầm cao mới còn khó hơn bội lần. Vấn đề ở đây là làm thế nào để duy trì được tốt văn hóa nơi công sở, làm thế nào để xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh? Không đơn giản chút nào, nếu như thiếu đi sự đồng lòng góp sức của chị em phụ nữ. Giữ được văn hoá doanh nghiệp là chúng ta cần phải đoàn kết; trong ứng xử cần phải chân thành; trong công việc giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm và những bài học quý giá. Có nhiều bài học mà chúng ta phải trả giá khi chúng ta đã không có văn hoá doanh nghiệp. Nhiều người chỉ vì chạy theo đồng tiền mà sẵn sàng trà đạp lên tất cả, sống chỉ biết quyền lợi cá nhân mà không sẵn sàng hy sinh vì tập thể, thậm chí cũng đã có nhiều trường hợp “ném đá giấu tay” hoặc gây mất đoàn kết cục bộ, bóp méo sự thật…
Hiện nay, tại Đảng bộ Khối doanh nghiệp chúng ta có tỷ lệ nữ chiếm khá cao, hình ảnh, công việc được phản ánh qua chị em phụ nữ rất rõ nét. Chị em giữ vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp, ngầm thể hiện nét văn minh, văn hoá của doanh nghiệp tới các đối tác khách hàng… có sự đóng góp không nhỏ của chị em phụ nữ. Bởi vậy Nam giới chúng tôi một lần nữa xin gửi tới chị em niềm mong mỏi chị em hãy phát huy cao hơn nữa truyền thống đó.
Như chúng ta đã biết, một doanh nghiệp muốn có văn minh, văn hoá thì trước hết doanh nghiệp đó cần phải có những con người văn minh, văn hoá; có được kiến thức, nghiệp vụ và phong cách giao tiếp ứng xử để từ đó tạo ra được một sản phẩm văn minh. Điều đó đã tạo nên nét đặc trưng của văn hoá doanh nghiệp. Để làm được điều đó, chị em phụ nữ cần phải trao đổi về kiến thức, học hỏi, tạo cho được một môi trường làm việc tốt; thân thiện và đoàn kết; niềm vui là niềm vui chung, nỗi buồn cần được chia sẻ. Có như vậy văn hoá doanh nghiệp sẽ càng được phát triển hơn, với mục tiêu phát triển con người và phương châm “Trí tuệ, trung thành, sáng tạo và hiệu quả”. Với đội ngũ phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nền văn hoá mới, văn hoá doanh nghiệp, theo tinh thần NQTW 9 khóa XI. Để đạt được một trong những kết quả đó, đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực nhiều mặt: Có tri thức, có văn hóa, có kỹ năng sống tự lập để vượt qua những khó khăn, thử thách. Chính vì vậy các chị em hãy tận dụng mọi thời gian và điều kiện để học tập tốt, tự vươn lên để khẳng định mình, phấn đấu trở thành phụ nữ của thời hiện đại, xứng đáng với khẩu hiệu mà Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đưa ra cho thế kỷ XXI “Tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang
Một lần nữa nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, xin kính chúc các chị em trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp dồi dào sức khỏe, luôn đi đầu trong phong trào hoàn thiện và phát triển văn hoá doanh nghiệp song hành cùng với sự lớn mạnh của Đảng bộ Khối doanh nghiệp, tô đẹp thêm truyền thống Tỉnh nhà
 

Nguồn tin: Tin bài: Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây